KẾ HOẠCH Xây dựng trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích, Tai nạn đuối nước cho học sinh năm học 2021 - 20212

Thứ năm - 14/04/2022 22:32
pc tai nạn thương tích
pc tai nạn thương tích
    
PHÒNG GD& ĐT TP ĐIỆN BIÊN PHỦ
TRƯỜNG TH-THCS THANH TRƯỜNG
 
Số : 123 /KH-TH-THCSTT
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM  
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
   
Thanh Trường, ngày 28  tháng  9  năm 2021
      
KẾ HOẠCH
Xây dựng trường học an toàn,  phòng chống tai nạn thương tích,
Tai nạn đuối nước cho học sinh năm học 2021 - 20212
 
 
        Thực hiện Chỉ thị số 1527/CT-BGDĐT ngày 12 tháng 5 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc tăng cường các giải pháp phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước cho trẻ em, học sinh;
Thực hiện Chỉ thị số 17/CT-TTg ngày 16 tháng 5 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường chỉ đạo, thực hiện phòng chống tai nạn thương tích và đuối nước cho trẻ em, học sinh;
       Thực hiện Quyết định số 4458/BGDĐT ngày 22/8/2007 của Bộ Giáo dục Đào tạo ngày 22/8/2007 Ban hành Quy định về xây dựng trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích trong trường học.
Căn cứ Văn bản số 1004 /PGDĐT-THCS ngày29/8/2021 của Phòng Giáo dục và Đào tạo Thành phố Điện Biên phủ, về việc Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ trọng tâm đối với  cấp THCS, năm học 2021-2022;  Văn bản số 982/PGDĐT-THCS ngày 25/8/2021 của Phòng Giáo dục và Đào tạo Thành phố Điện Biên phủ, về việc Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ trọng tâm đối với  cấp TH, năm học 2021-2022; Văn bản số  1034/KH-PGDĐT ngày 01/9/2021 của Phòng Giáo dục và Đào tạo Thành phố Điện Biên phủ về kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2021-2022;
       Căn cứ kế hoạch số 93/KH-TH-THCSTT của trường TH-THCS Thanh Trường về việc thực hiện nhiệm vụ năm học 2021 – 2022;
       Căn cứ vào tình hình thực tế của nhà trường, Trường TH-THCS Thanh Trường xây dựng kế hoạch Xây dựng trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích, tai nạn đuối nước cho học sinh năm học 2021 – 2022, cụ thể như sau:
I.  Đặc điểm tình hình:
1. Khái quát về đơn vị trường:        
1. Tổng số CBGV, NV: 43 đ/c, trong đó:
- Ban giám hiệu: 02; Trình độ đào tạo: ĐH 2đ/c.
- Giáo viên: 34; Trình độ đào tạo: ĐH 31 đ/c, CĐ 3đ/c.
- Nhân viên: 07 đ/c ( Kế toán: 2đ/c; Văn thư: 1đ/c; Bảo vệ: 2đ/c, thiết bị-thí nghiệm: 01; y tế: 01).
2. Tổng số học sinh: 626 em    
- Tổng số lớp: 19 lớp học chương trình THM và CTGDTP 2018
- Nhà trường có 5 tổ chuyên môn và nghiệp vụ; 1 chi bộ Đảng: 31 Đảng viên, 1 liên đội với 7 tập thể sao nhi đồng và 12 chi đội, 1 công đoàn cơ sở: 43 công đoàn viên.
2. Thuận lợi khó khăn: 
a) Thuận lợi:
-  Cơ sở vật chất nhà trường đã được xây dựng theo tiêu chuẩn nên cơ bản đã đạt được yêu cầu an toàn cho học sinh.
  - Ban giám hiệu rất quan tâm đến việc đầu tư chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho cán bộ học sinh và giáo viên trong trường nên rất chú trọng tạo mọi điều kiện để công tác y tế học đường được hoạt động rất tốt.
- Trường đã có y tế học đường.
- Trường luôn được sự quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện của trạm y tế phường Thanh Trường, phòng GD&ĐT thành phố Điện Biên Phủ. Các cơ quan tổ chức luôn tạo điều kiện động viên quan tâm đến phong trào của nhà trường.
- Ban Đại diện cha mẹ học sinh rất quan tâm giúp đỡ nhà trường trong việc chăm sóc sức khoẻ cho con em.
  - Sự quan tâm đó được thể hiện ngay từ đầu năm nhà trường đã thành lập ban chăm sóc sức khoẻ và ban chỉ đạo xây dựng trường học an toàn phòng chống tai nan thương tích ổn định đi vào hoạt động. Mua sắm bổ sung trang thiết bị phục vụ cho học tập và công tác y tế trường học. Điều kiện cơ sở trường lớp khang trang, môi trường được cải thiện xanh sạch đẹp.
b) Khó khăn:
-  Là trường liên cấp hầu hết học sinh  từ  6 tuổi đến 14 tuổi ở độ tuổi này trẻ rất hiếu động, đùa nghịch, sức đề kháng còn yếu, nên nguy cơ  dẫn đến tai nạn thương tích là rất cao.
-  Còn vài hạng mục của các công trình vệ sinh xây dựng khi thiết kế chưa phù hợp với độ tuổi như: sân chơi chật hẹp so với số lượng học sinh, phòng vệ sinh diện hẹp, số phòng vệ sinh chưa đủ so với số lượng học sinh.
 
II.  Mục tiêu
1. Mục tiêu tổng quát
1.1. Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh về phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước cho trẻ em, học sinh; tạo môi trường học tập, vui chơi an toàn cho trẻ em, học sinh; giảm tới mức thấp nhất tỷ lệ trẻ em, học sinh bị tử vong và tàn tật do tai nạn thương tích, trong đó đặc biệt tử vong do đuối nước gây ra.
1.2. Tăng cường các hoạt động phối hợp với các cơ quan truyền thông đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, học sinh, phụ huynh học sinh và cộng đồng về các biện pháp phòng, chống tai nạn thương tích và đuối nước cho trẻ em, học sinh.
1.3. Tăng tỷ lệ trẻ em, học sinh biết bơi hằng năm thông qua các mô hình tổ chức dạy bơi: Phụ huynh học sinh dạy bơi cho con em; trẻ em, học sinh tham gia học bơi tại các lớp dạy bơi do ngành Thể dục thể thao, ngành Lao động, Thương binh và Xã hội, các cơ quan, doanh nghiệp tổ chức.
2. Mục tiêu phấn đấu
- 100% học sinh được đảm bảo an toàn tính mạng. Không có tai nạn thương tích xảy ra trong trường.
- 100% CBGV - NV và học sinh trong trường được tuyên truyền phổ biến xây dựng trường học an toàn phòng chống tai nạn thương tích một cách cụ thể có hiệu quả.
- Ban y tế làm công tác y tế trường học nắm vững kiến thức và nội dung về xây dựng trường học an toàn phòng chống tai nạn thương tích.
-  Có tủ thuốc, có đầy đủ thuốc và dụng cụ sơ cấp cứu ban đầu theo quy định đảm bảo xử lý kịp thời những trường hợp tai nạn không may xảy ra trong trường.
   - 100%  CBGV - NV trong nhà trường được cung cấp những kiến thức về yếu tố, nguy cơ và cách phòng chống tai nạn thương tích, sơ cấp cứu thông thường nhằm đảm bảo xử lý ngay và kịp thời khi có tai nạn xảy ra.
- Tổ chức học tốt, dạy tốt  các chương trình chính khoá về giáo dục sức khoẻ  cho học sinh, quản lý học sinh tốt trong các hoạt động, đồ dùng dạy và học phải đảm bảo an toàn, tránh các vật dụng sắc nhọn...theo đúng quy định của môn học có lồng ghép.
- Thường xuyên cải tạo môi trường  học tập và sinh hoạt luôn chú ý đến đường đi, sân trường bằng phẳng, không trơn trượt.
- 100% đảm bảo đón trả học sinh đúng giờ không cho học sinh nô đùa chạy ra đường.
- 100% học sinh không mang các vật sắc nhọn, nguy hiểm đến trường.
- Hệ thống điện nước có nắp đậy, đảm bảo an toàn cho học sinh
- 100% học sinh đến trường đều được chăm sóc sức khoẻ tại trường.
- 100% học sinh được cân đo chấm biểu đồ để theo dõi sự phát triển của trẻ về cân nặng và chiều cao, khám sức khỏe định kỳ 2 lần /năm.
-  Cuối năm học nhà trường đạt chuẩn “ Trường an toàn, phòng chống tai nạn thương tích”
III. Nhiệm vụ cụ thể:
1. Công tác tổ chức và xây dựng kế hoạch.
- Thành lập Ban chỉ đạo xây dựng trường học an toàn phòng chống tai nạn thương tích trong trường. Hiệu trưởng làm trưởng ban, phó hiệu trưởng, Chủ tịch CĐ làm phó ban, bí thư đoàn, Tổ trưởng, tổ phó làm uỷ viên.
- Xây dựng kế hoạch trường học an toàn phòng chống tai nạn thương tích tại nhà trường.
- Tiếp tục tổ chức thực hiện có hiệu quả Quyết định số 4458/2007/QĐ-BGDĐT ngày 22 tháng 8 năm 2007 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành quy định về xây dựng Trường học an toàn, phòng, chống tai nạn, thương tích trong trường phổ thông; Thông tư số 13/2010/TT-BGDĐT ngày 15 tháng 4 năm 2010 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy định về xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn, thương tích trong cơ sở giáo dục;
- Trang bị kiến thức về phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước cho trẻ em, học sinh tới cán bộ, giáo viên trong trường, trong đó đặc biệt chú trọng đội ngũ giáo viên Thể dục, giáo viên chủ nhiệm, cán bộ đoàn, đội, nhân viên y tế trường học;
- Kiện toàn, củng cố phòng y tế của nhà trường mua sắm trang thiết bị sẵn sàng xử trí kịp thời với những tai nạn thương tích không may xảy ra trong nhà trường.
- Trực tiếp kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác phòng chống tai nạn thương tích, trường học an toàn trong từng lớp.
- Truyền thông giáo dục nâng cao nhận thức về xây dựng trường học an toàn phòng chống tai nạn thương tích như thông qua các góc tuyên truyền ở lớp và trường, qua hệ thống loa phóng thanh.
- Phối hợp với trạm y tế phường vận động CBGV - NV, phụ huynh và học sinh tham gia tích cực tháng hành động vì trẻ em, Tháng an toàn giao thông.
- Huy động các thành viên trong nhà trường tham gia các hoạt động can thiệp giảm thiểu nguy cơ tai nạn thương tích trong trường học.
- Có tủ thuốc và các dụng cụ sơ cấp cứu ban đầu theo qui định.
- Có qui định về phát hiện và xử lí tai nạn, thương tích ở trường học và phương án dự phòng xử lí tai nạn, thương tích.
- Thiết lập hồ sơ ghi chép, theo dõi, giám sát và báo cáo xây dựng trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích.
- Thực hiện đánh giá quá trình triển khai và kết quả các hoạt động xây dựng trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích. Giáo dục lồng ghép cách phòng chống tai nạn thương tích trong trường học.
- Cải tạo môi trường học tập và sinh hoạt an toàn phòng, chống tai nạn thương tích: không để sàn nhà bị ướt nhất là nhà vệ sinh, các cửa ra vào đóng mở phải cài chốt,  cắt tỉa, chặt bớt cành cây xanh trong sân trường trong mùa mưa bão.  Khắc phục các nguy cơ thương tích trong trường học, tập trung ưu tiên các loại thương tích thường gặp: do ngã hóc sặc, tai nạn giao thông, bỏng, điện giật, cháy nổ, ngộ độc thức ăn, vật sắt nhọn đâm cắt, xô đẩy nhau, đánh nhau.
- Có quy định về phát hiện và xử lý tai nạn thương tích ở trường học, có phương án khắc phục các yếu tố nguy cơ gây tai nạn như không cho xe đi vào khu vực sân trường, đón trả học sinh đúng giờ. Thiết lập hệ thống ghi chép theo dõi, giám sát và báo cáo xây dựng trường học an toàn phòng chống tai nạn thương tích.
- Tích hợp phòng chống tai nạn thương tích vào trong các hoạt động giáo dục.. Xây dựng được biện pháp khắc phục các nguy cơ thương tích trong nhà trường, tập trung vào các loại thương tích thường gặp phải ở học sinh: Tai nạn giao thông, té ngã, đuối nước, bỏng, điện giật, cháy nổ, ngộ độc thực phẩm, vật sắc nhọn đâm, cắt, đánh nhau, bạo lực...
- Nhà trường phối hợp chặt chẽ với Ban đại diện cha mẹ học sinh để quán triệt tới cha mẹ học sinh các lớp trong trường về kiến thức phòng chống tai nạn thương tích, đuối nước cho trẻ em, học sinh. Xác định trách nhiệm quan trọng của phụ huynh học sinh trong việc cho con, em tham gia học bơi tại các lớp dạy bơi; chủ động dạy bơi cho con em đối với những phụ huynh có khả năng dạy bơi; quản lý chặt chẽ con em, kiên quyết không để con em tự học bơi, tự tắm ao, hồ, sông, suối, tắm biển không có người lớn kèm và những nơi có cảnh báo không an toàn,...
 - Động viên, giao trách nhiệm và tạo điều kiện cho các giáo viên thể dục; cán bộ, giáo viên đã tham gia các lớp tập huấn bơi hằng năm do Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức và những cán bộ, giáo viên của nhà trường có khả năng tổ chức dạy bơi, chủ động mở lớp dạy bơi cho trẻ em, học sinh trong dịp hè; hoặc tham gia dạy tại các lớp dạy bơi do ngành Lao động, Thương binh và Xã hội, ngành Văn hóa, Thể thao tổ chức hằng năm.
 
IV. Nội dung hoạt động phòng chống tai nạn thương tích và tai nạn đuối nước cho học sinh
1. Truyền thông nâng cao nhận thức
1.1. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, văn bản của các bộ, ngành trung ương, của tỉnh về phòng, chống tai nạn thương tích; phòng, chống đuối nước cho trẻ em, học sinh; xây dựng môi trường an toàn cho trẻ em tại nhà trường, gia đình và cộng đồng.
1.2. Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền về phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước cho trẻ em: Cùng với tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, tuyên truyền tại trường học, tuyên truyền phòng, chống tai nạn thương tích cần gắn với các hoạt động vui chơi, giải trí, trải nghiệm; lồng ghép tuyên truyền phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước trẻ em với việc tuyên truyền các Chương trình quốc gia của tỉnh về bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em.
1.3. Tuyên truyền cho giáo viên, học sinh các trường học toàn tỉnh kiến thức  phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước cho trẻ em, học sinh dưới hình thức: Tổ chức sinh hoạt chuyên đề, phát thanh măng non của Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh, phát thanh của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, thi tìm hiểu, diễn đàn, câu lạc bộ trẻ em,…
1.4. Tuyên truyền cho phụ huynh học sinh về phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước cho trẻ em, học sinh; trách nhiệm của phụ huynh học sinh trong việc tổ chức, tạo điều kiện cho con em học bơi để biết bơi thông qua hoạt động chuyên đề, các cuộc họp phụ huynh học sinh đầu năm học, cuối học kỳ I và cuối các năm học.
 1.5. Xây dựng các thông điệp, tài liệu truyền thông phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước trẻ em phù hợp với lứa tuổi, nhà trường, vùng, miền và địa bàn sinh sống của trẻ em, học sinh.
2. Nội dung hoạt động phòng chống tai nạn, thương tích, đuối nước cho trẻ em, học sinh.
  2.1. Nâng cao chất lượng công tác xây dựng trường học “An toàn phòng chống tai nạn thương tích” (ATPCTNTT):
- Xác định cho mỗi cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, học sinh nhà trường nhận thức đầy đủ trường học ATPCTNTT là trường học mà các yếu tố nguy cơ gây tai nạn, thương tích cho học sinh được phòng, chống và giảm thiểu tối đa hoặc loại bỏ. Toàn bộ học sinh của trường được sống và học tập trong một môi trường an toàn. Quá trình xây dựng trường học ATPCTNTT phải có sự tham gia của tất cả học sinh, giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục, cha mẹ học sinh và các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể của địa phương. Các nguyên nhân thương tích thường gặp đối với học sinh là: Tai nạn giao thông, ngã, đuối nước, bỏng, điện giật, ngộ độc do hóa chất, thực phẩm, vật sắc nhọn đâm, cắt, đánh nhau và bạo lực học đường... Công tác xây dựng trường học ATPCTNTT cần tập trung vào các nội dung sau:
- Xây dựng kế hoạch hoạt động phòng, chống tai nạn, thương tích của nhà trường với các biện pháp phòng, chống tai nạn thương tích như: Truyền thông giáo dục nâng cao nhận thức về xây dựng trường học ATPCTNTT bằng những hình thức như tờ rơi, băng rôn, áp phích, khẩu hiệu; tổ chức các hoạt động ngoại khóá; tổ chức thực hiện các hoạt động can thiệp giảm thiểu nguy cơ gây tai nạn, thương tích trong trường học; cải tạo môi trường học tập và sinh hoạt toàn phòng, chống tai nạn, thương tích; khắc phục các nguy cơ thương tích trong trường học, tập trung các loại thương tích thường gặp; có tủ thuốc và các dụng cụ sơ cấp cứu theo quy định; có quy định về phát hiện và xử lý tai nạn, thương tích ở trường học; có phương án khắc phục các yếu tố nguy cơ gây tai nạn và phương án dự phòng xử lý tai nạn, thương tích.
- Thiết lập hệ thống ghi chép, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để theo dõi, giám sát và báo cáo công tác xây dựng trường học ATPCTNTT.
- Thực hiện đánh giá quá trình triển khai và kết quả các hoạt động xây dựng trường học ATPCTNTT.
2.2. Những nội dung cụ thể và thiết thực cần triển khai trong công tác xây dựng trường học ATPCTNTT:
- Phòng chống ngã cho học sinh cần tập trung:
(1) Đảm bảo đường đi, sân trường bằng phẳng, không trơn trượt, mấp mô;
(2) Các cây cao, cây cổ thụ ở sân trường được chặt tỉa cành trước mùa mưa bão và có rào chắn hoặc nội quy để học sinh không leo trèo;
(3) Ban công và cầu thang nhất thiết phải có tay vịn, lan can chắc chắn và đảm bảo độ cao an toàn;
(4) Bàn ghế vững chắc, mặt bàn nhẵn, góc bàn không nhọn, đảm bảo khoảng cách theo quy định.
- Phòng chống tai nạn giao thông cho học sinh cần tập trung:
(1) Học sinh được học, được phổ biến, thảo luận Luật giao thông; các qui định của Tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo về đảm bảo an toàn giao thông; học sinh, cha mẹ học sinh cam kết không vi phạm về an toàn giao thông; có qui chế xử lý cán bộ, giáo viên, học sinh vi phạm qui định về an toàn giao thông.
(2) Xung quanh trường có hệ thống tường rào, cổng chắc chắn và có người quản lý để học sinh không chơi, đùa ngoài đường.
(3) Có biển báo giảm tốc độ ở đoạn đường gần trường và có biện pháp chống ùn tắc giao thông trước giờ vào học và giờ tan trường.
- Phòng chống đánh nhau, bạo lực trong trường học cần tập trung:
(1) Học sinh không được mang các vật sắc nhọn, dao, súng cao su, chất nổ, chất độc, hại và các hung khí đến trường.
(2) Tăng cường giáo dục, quản lý học sinh, kiên quyết xử lý triệt để các mâu thuẫn trong học sinh để không có các vụ đánh nhau trong trường học gây tai nạn thương tích.
 - Phòng chống bỏng, điện giật, cháy nổ cần tập trung:
(1) Các trường học nhất thiết phải có nội quy phòng, chống điện giật, cháy nổ.  (2) Các bảng điện phải có nắp đậy và để cao trên 1,6 m so với nền nhà, phòng học.
(3) Hệ thống điện trong lớp học, phòng thí nghiệm, phòng học bộ môn, thư viện v.v… phải đảm bảo quy định về an toàn điện.
(4) Có trang, thiết bị phòng, chữa cháy đặt ở nơi thuận tiện cho việc sử dụng.
- Phòng chống đuối nước cho trẻ em, học sinh cần tập trung:
(1) Giếng, dụng cụ chứa nước trong trường học phải có nắp đậy chắc chắn.
(2) Có hàng rào chắc chắn quanh ao, hồ và những hố nước, hố vôi trong khu vực trường học.
(3) Tuyên truyền nâng cao nhận thức về trách nhiệm cho cán bộ quản lý, giáo viên, phụ huynh học sinh về phòng chống đuối nước cho trẻ em, học sinh thông qua tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh, nói chuyện chuyên đề, tiểu phẩm, qua các cuộc họp phụ huynh học sinh đầu năm, cuối học kỳ I và cuối năm học. Nâng cao vai trò quan trọng và trách nhiệm của cha mẹ trong việc dạy con biết bơi; tăng cường quản lý con, em: Kiên quyết không cho con, em tắm biển, sông, hồ, ao khi không có người lớn kèm, không tắm tại nơi có cảnh báo nguy hiểm.
(4) Các nhà trường chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức dạy bơi cho trẻ em, học sinh; giao nhiệm vụ và tạo điều kiện để cán bộ, giáo viên có chuyên môn được tham gia dạy bơi hoặc tự tổ chức dạy bơi cho trẻ em, học sinh vào dịp hè.
(5) Cùng với việc dạy cho trẻ kỹ năng bơi, giáo viên, huấn luyện viên cần cung cấp cho trẻ em, học sinh kỹ năng cứu hộ và kiến thức về an toàn dưới nước.
(6) Về cơ sở vật chất, điều kiện để dạy bơi: Tùy theo điều kiện cụ thể, đồng thời phát huy tính chủ động sáng tạo của mỗi nhà trường, mỗi cán bộ, giáo viên có thể sử dụng bãi biển, sông, suối, ao hồ, hoặc mua sắm bể bơi di động (bể bơi thông minh) để tổ chức dạy bơi cho trẻ em, học sinh, nhưng phải đảm bảo đúng qui định tại thông tư số 04/2014/TT-BGDĐT ngày 28/2/2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp; đảm bảo điều kiện vệ sinh tập luyện và tuyệt đối an toàn về tính mạng cho trẻ em, học sinh trong quá trình học bơi.
(7) Khuyến khích học sinh tham gia học bơi tại các trung tâm dạy bơi. 
3. Nội dung thực hiện cụ thể:
THỜI GIAN NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG NGƯỜI THỰC HIỆN GHI CHÚ
 
 
 
Tháng 8+9+10+11
 
- Lập nội quy về xây dựng trường học an toàn, phòng chống tai nạn, thương tích trong trường học
-  Sửa chữa CSVC  sân trường bằng phẳng, không trơn, mấp mô...không để học sinh leo trèo, đùa nghịch quá mức trên các thiết bị chơi ngoài trời,…
- Kiểm tra bàn ghế thật vững chắc, mặt bàn nhẵn, dóc cạnh không sắc nhọn.
- Tuyên truyền bảo đảm tính mạng cho HS, chú ý ra vào đóng cửa lớp, cổng cẩn thận quản lý không cho học sinh nô đùa ra ngoài đường giao thông
- Nhắc nhở  phụ huynh cẩn thận khi đưa – đón HS trên đường bằng xe (không cho trẻ ngồi một mình trên xe, khi xe ngừng chạy phải lấy chìa khóa xe ra. Đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. Thường xuyên nhắc nhở phụ huynh giữ gìn vệ sinh các nhân cho HS: quần áo sạch sẽ, gọn gàng, cắt móng tay cho HS... Tuyên truyền về cách băng bó vết thương và cách xử trí một số tai nạn thường gặp với HS
 
 
 
- BGH cùng ban chỉ đạo trường học AT-PCTNTT
- Toàn thể CBGV-NV
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Tháng
12+01
 
- Sửa chữa các đồ dùng vật dụng, đèn…..cho các  phòng học
- Tuyên truyền nghiêm cấm HS không được mang các vật sắc nhọn đến
- Trong các hoạt động của HS giáo viên phải luôn có mặt, quản lí HS an toàn không để xảy ra tình trạng đánh nhau...
- Thường xuyên nhắc nhở học sinh giữ gìn vệ sinh cá nhân: tắm giặt thường xuyên, rửa tay đúng cách, cắt móng tay – chân…
- Giáo dục học sinh luôn có ý thức bảo vệ bản thân, bảo vệ cộng đồng. Tự tìm hiểu về các vụ tai nạn thương tích đã xảy ra để tìm nguyên nhân, biện pháp phòng ngừa.
- Thường xuyên kiểm tra các đồ chơi ngoài trời.
- Tổ bảo vệ
- CB-GV-NV
 
  
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Tháng
2+3
- Kiểm tra lại hệ thống điện trong từng lớp học.
- Kiểm tra bảng điện, hệ thống điện, quạt, nước...  
- Mua sắm trang thiết bị phòng tránh cháy, chữa cháy có đặt ở nơi thuận tiện cho việc sử dụng
- Tuyên truyền phòng tránh các nguy cơ tai nạn, dịch bệnh HS hay gặp trong dịp tết. Luôn cân nhắc đặt câu hỏi trước mọi sự việc diễn ra trong cuộc sống hàng ngày để tránh bị hại.
- Thường xuyên nhắc nhở học sinh giữ gìn vệ sinh cá nhân: tắm giặt thường xuyên, rửa tay đúng cách, cắt móng tay – chân…
- BGH cùng ban chỉ đạo trường học AT-PCTNTT
 
-CB-GV-NV
- BGH cùng ban chỉ đạo trường học ATPCTNTT
 
Tháng
4 +5
- Thường xuyên nhắc nhở phụ huynh kết hợp cùng nhà trường giáo dục học sinh giữ gìn vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân.
- Tuyên truyền phòng chống tai nạn ao hồ, sông nước trong những ngày hè.
- Thường xuyên nhắc nhở học sinh giữ gìn vệ sinh cá nhân: tắm giặt thường xuyên, rửa tay bằng xà phòng đúng cách …
 - Báo cáo tổng kết.
- BGH cùng ban chỉ đạo trường học AT-PCTNTT
 
- GVCN
 
 
 
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Ban chỉ đạo
- Xây dựng kế hoạch hỗ trợ các hoạt động xây dựng trường học an toàn phòng chống tai nạn, thương tích cho trường. Phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên trong trường.
2. Các tổ chức – đoàn thể:
Căn cứ Kế hoạch của Ban chỉ đạo, theo chức năng nhiệm vụ của tổ chức mình để thực hiện theo kế hoạch.
- Các tổ khối đưa nội dung này vào thực hiện trong năm học, triển khai đến cho GVCN và học sinh trong tổ thực hiện nghiêm túc.
3. Đoàn đội:
- Tuyên truyền về công tác xây dựng trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích: Vận động học sinh thực hiện tốt các qui định khi tham gia giao thông, không chơi những trò chơi nguy hiểm, không trèo cây, không đánh nhau, không sờ mó, đụng chạm vào các vật dẫn điện... vận động học sinh học bơi để tránh tai nạn đuối nước.
- Tổ chức các hoạt động sinh hoạt vui chơi lành mạnh để thu hút học sinh, tránh cho cho các em tham gia vào các sinh hoạt không an toàn, không lành mạnh.
4. Giáo viên chủ nhiệm:
- Tổ chức cho học sinh học tập,  thực hiện nghiêm túc các quy định trong Kế hoạch.
5. Hội cha mẹ học sinh
- Thường xuyên giáo dục con em chấp hành tốt các qui định về an toàn khi tham gia giao thông.
- Quản lí tốt giờ giấc sinh hoạt của con em, tránh để con em tham gia vào các trò chơi không an toàn, tụ tập băng nhóm đánh nhau và đi chơi ở những khu vực không an toàn.
Trên đây là kế hoạch Xây dựng trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích, tai nạn đuối nước  của trường TH-THCS Thanh Trường  năm học 2021 - 2022.
 
Nơi nhận:                                                                                                                            HIỆU TRƯỞNG
-Các tổ, bộ phận;
 
- Lưu: VT.
                                                                                                                                            Dương Thị Hoa
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây